วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2559

หลวงพ่อธัมมชัยโยที่ผมรู้จัก

ผมเข้าวัดพระธรรมกายมาเป็นระยะเวลาเกือบ20ปีตั้งแต่ปี2540 (ปัจจุบันปี 2559) 


                                                                   คุณครูไม่ใหญ่ (หลวงพ่อธัมมชัยโย)

ถ้าให้หลวงพ่อเป็นคุณครู(ไม่ใหญ่)ผมก็เป็นเด็กนักเรียนอนุบาลประเภทชอบอยู่หลังห้อง คือ คล้ายๆจะไม่ค่อยตั้งใจเรียน แต่ก็คอยฟังครูอยู่ห่างๆ ให้ทำการบ้านอะไรก็ทำ ให้ทำงานก็ทำ ไม่เคยมีบทบาทอะไร  ไม่รบกวนผู้อื่นในห้องเรียน ผมเฝ้าสังเกตหลวงพ่อฯศึกษาประวัติ อ่านหนังสือต่างๆเกี่ยวกับหลวงพ่อฯ ซื้อCD นำนั้งสมาธิหลวงพ่อจนถึงชุด19 ผมก็ไม่ได้ซื้อแล้วครับเพราะมีให้โหลดฟรีครับเลยไม่ซื้อละครับ เปิดฟังในwww.dmc.tv   (http://www.dmc.tv/meditation/mp3player.php) ได้เลย 
(ปรกติแผ่นCDแผ่นละ10-20บาทก็ถูกมากแล้วครับ


           ผมฟังเสียงนำนั่งสมาธิหลวงพ่อเกือบทุกชุด และฟังซ้ำๆกันแต่ละเรื่องเป็นหลักหลายสิบ ถึงหลายร้อยรอบ ตอนหลังทราบจำนวนที่ฟังได้เพราะได้load ไปฟังกับipodครับ เลยทราบจำนวนรอบในแต่ละfile ที่ฟัง คือผมชอบฟังตอนก่อนนอนและปล่อยให้เสียงหลวงพ่อดังทั้งคืนระหว่างหลับโดยหวังว่า กายละเอียดของผมจะได้ฟังและค่อยมาสอนกายหยาบต่อ (ไม่รู้จริงหรือเปล่า ผมก็ตู่ไปเองครับ) โดยผมสังเกตว่าเนื้อหาของ เสียงนำนั่งสมาธิของหลวงพ่อก็จะพูดเรื่องเดิมคือ จะแนะนำวิธีการเข้าไปสู่"ศูนย์กลางกายฐานที่ 7 "  และเมื่อเข้าไปแล้วจะพบอะไรจนถึงที่สุดสายปลายทาง ตลอดไม่เคยเปลี่ยนแปลงเลยตั้งแต่ผมฟังมา 20 ปี พูดเรื่องเดิม ซ้ำๆ โดยที่ผมฟังแล้วทึ่งว่า ท่านพูดเรื่องสมาธิ แบบเดิมๆเรื่องเดิมๆซ้ำๆกันตลอดระยะเวลา 40-50 ปีได้อย่างไร ท่านไม่เบื่อหรือ และทำไมไม่มีเรื่องแปลกใหม่เลย เรื่องก็วนๆเวียนๆ อยู่ที่ "ศูนย์กลางกาย, ฐานที่ตั้งของใจฐาน,ดวงปฐมมรรค,กายธรรม,ธรรมกาย, กายหยาบ,กายละเอียด ,18กาย ,หยุดเป็นตัวสำเร็จตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงพระนิพพาน, " แต่ฟังจากน้ำเสียงท่านก็ไม่น่าจะเบื่อนะครับ กลับฟังแล้วมีความสุข  สบาย ทุกครั้งไป ผมก็ฟังมา20ปี ก็รู้สึกแปลกนะครับเรื่องเดิมๆจะมีมิติแปลกใหม่ทุกครั้งที่ฟัง แม้แต่เรื่องเดิมfile เดิม แทบจะจำทุกคำพูดของหลวงพ่อได้แล้วแต่ก็รู้สึก ในประโยคในคำพูดจะมีสิ่งสะกิดใจให้รู้สึกพิเศษได้ทุกครั้ง เหมือนเป็นเรื่องใหม่ ที่เราพึ่งเข้าใจบ่อยครั้งไป ซึ่งนับว่าแปลกมากๆ สำหรับผมซึ่งผมลองไปศึกษาตำราและcd เสียงนำนั่งสมาธิของหลวงปู่สดวัดปากน้ำ ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกายก็พบว่า หลวงพ่อฯก็สอนเหมือนกัน เรื่องเดียวกันไม่แตกต่าง พิธีบูชาข้าวพระ วิธีการบริกรรมนิมิตร , วิธีบริกรรมภาวนา"สัมมา อะระหัง" เหมือนกันหมด แตกต่างตรงเนื้อเสียงของผู้พูดเท่านั้น คือ เสียงหลวงพ่อธัมมฯจะนุ่ม หวาน อ่อนละมุน เสียงหลวงปู่สด จะหนักแน่น ชัด กังวาล เข้มแข็งแต่มีเมตตา ผมไม่รู้จะบรรยายยังไงก็ต้องลองไปหาฟังกันนะครับ 


                                      https://www.youtube.com/watch?v=-GtYH2hSpmU
                                               นำนั่งสมาธิหลวงปู่สด วัดปากน้ำ

                                             https://www.youtube.com/watch?v=l22-gsJaVOE
                                           นำนั่งสมาธิหลวงพ่อ ธัมมชัยโย วัดพระธรรมกาย


บทสรุปสุดท้าย ตั้ง 20ปีที่หลวงพ่อฯที่พยายามเขี่ยวเข้นเด็กนักเรียนอนุบาลโข่งหลังห้องแบบผม ผมทราบซึ่งพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างมากที่สุดถึงที่สุดเพราะถ้าไม่มีหลวงพ่อฯผมก็คงเป็น เด็กนักเรียนอนุบาลตาบอด มืดมิด ไม่พบหนทางสว่างที่แท้จริง เพราะมั่วแต่สนใจแสงหิ่งห้อยของกิเลสที่อยู่รอบตัวไม่หันมามองแสงสว่างภายในตัวเอง ไม่เข้าใจเรื่องจริงของโลกและเป้าหมายที่แท้จริงของมนุษย์ ไม่รู้จักการแสวงหาความสุขที่แท้จริง  กราบขอบพระคุณหลวงพ่อฯด้วยใจอันมั่นคงเคารพในพระคุณอันหาเปรียบไม่ได้ กราบมนัสการ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น