วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2559

หุงข้าว แพ็คข้าวถุง

สำหรับการมาอยู่วัดฯของสาธุชนและอาสาสมัครต้องถือศีล8 อัตโนมัติ คือ ก้าวเข้าในวัดต้องถือศีล8 ทันทีไม่ต้องตั้งตัวเพราะเป็นไปตามๆกันคือ เจ้าหน้าที่ อาสาสมัคร ถือศีล8 กันเป็นปรกติ ทำให้อาหารและเครื่องดื่มเป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาสำหรับคนร่างใหญ่ ทานครบ3มื้อ อย่างผมต้องใส่ใจเรื่องนี้พอสมควร
          ตอนมาวัดฯปรกติจะได้รับประทานอาหารตอนประมาณ11 โมงเช้า(หลังจากพิธีภาคเช้าเสร็จ) 
ช่วงแรกผมไปการรับประทานอาหารจะได้รับแจกเป็นถาดข้าวหลุมมาและเราก็ไปต่อแถวกันยาวววววเพื่อรับข้าวและกับข้าว1-2อย่างกินกัน บางครั้งข้าวหรืออาหารหมดก็จะถือว่าโชคดี(สำหรับผม) เพราะอาจมีแจกมาม่าคัฟ และไปเติมน้ำร้อนทานได้ (สมัยก่อนข้าวราดแกงจานละ 10 บาท มาม่าคัฟ 15 บาท มาม่าคัฟย่อมดีกว่าเป็นธรรมดา)
                 ข้าว+กับข้าวและน้ำจะได้แจกฟรีไม่เสียตังส์ และทานได้ไม่อั้น กินเท่าไหร่ก็ได้ขอให้อย่าให้เหลือ และการกินจะต้องสะอาดมากคือ ไม่กินข้าวหกหล่นกันเลยถ้าหกหล่นก็เก็บ การกินข้าวจะพยายามหรือยัดๆให้กินให้หมด ผมเคยเห็นคนเผลอตักข้าวมาเผื่อเพื่อนแต่เพื่อนดันมีอยู่แล้ว เลยต้องกินเองแต่กินไม่หมดเลยต้องกินยัดไปเผื่อมื้อเย็น ที่เป็นเช่นนี้เพราะที่วัดฯปลูกฝังการประมาณก่อนตักข้าวและกับข้าว ตักเท่าไหร่ต้องกินให้หมดไม่เช่นนั้นจะเป็นหนี้บุญคุณคนทำบุญ
           และการกินต้องสะอาดคือถาดก่อนตักข้าวสะอาดแบบไหนตอนกินเสร็จก่อน ล้างก็แทบจะสะอาดเหมือนเดิม แบบนี้เรียกว่า กินแบบสะอาด (มีวิธีการกินค่อยมาอธิบายภายภาคหน้าเพราะเป็นอีกวัฒนธรรมชาววัดพระธรรมกายซึ่งเห็นปุบรู้ปั้บเลยว่าคนวัดพระธรรมกาย)ตอนล้างเลยง่าย แต่ตอนล้างถาดก็มีระบบล้างถาดที่น่าสนใจคือ การต่อแถวล้างถาดใครถาดท่าน เป็น line  มีขั้นตอน4-5 ขั้นตอนคือ
         1.ก่อนล้างจะตักเศษอาหารออกก่อน ลงในถุงหรือภาชนะที่เตรียมไว้
         2. ล้างน้ำเปล่าด้วยมือในถังผ่าครึ่ง
         3.ล้างน้ำยาทำความสะอาด ในถังผ่าครึ่ง และมีสก็อตไปร์ทำความสะอาด
         4.ล้างน้ำสะดาด1.เพื่อล้างน้ำยาออก
         5.ล้างน้ำสะอาด 2 อีกครั้ง
          นำถาดไปเช็ดผ้าและเข้าไปในที่ตากถาด  (ขั้นตอน2 อาจมีหรือไม่มีก็แล้วแต่สถานะการณ์ อาจมีการลดline ได้)
                (ซึ่งในปัจจุบันสาธุชนมาวัดประมาณมากเลยไม่ได้เห็นการกินข้าวในถาดในงานบุญวันอาทิตย์ แต่จะได้ใช้กันในการทำกิจกกรมพิเศษเช่น กมรอยู่ธุดงค์แก้ว อบรมสามเณร อบรมบวชพระเป็นต้น)
ลักษณะถาดอาหาร

ซึ่งเรื่องอาหารและการกินในวัดฯรับแบบอย่างที่ดีมาจากคุณยายจันทร์ ขนนกยูง เต็มๆคือ สะอาด อร่อย
โดย Concept คุณยายคือ "มาร้อยเลี้ยงร้อย มาล้านเลี้ยงล้าน" ซึ่งที่วัดพระธรรมกายสามารถทำได้จริง         วิธีการหุงหาอาหารก็ต้องอาศัยเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครที่มีความสามารถสูง ทำงานเก่งหาตัวจับยากเป็นผู้ดำเนินการและวางระบบที่ดีมากๆ เพราะผมมีโอกาสไปสัมผัสงานทางด้านหุงหาอาหารมาเล็กน้อย ยังลิ้นหอยเลยทีเดียว เพราะงานหุงหาอาหารคนมาหลักหมื่นคนแสนคนมาทานข้าวพร้อมกัน ไม่ใช่เรื่องหมูๆ
          โดยผมเคยรับเป็นอาสาสมัคร"หุงข้าว" โอ้งานช่างหนักและง่วงนอนเพราะต้องทำงานตอนเที่ยงคืนให้เสร็จตอนตี4-5 เพื่อจะได้จัดส่งให้แผนกแพ็คข้าวต่อไป ถ้าเป็นการหุงข้าวเลี้ยงคนซัก 1-2ร้อยก็ไม่หนักหนาอะไรแต่นี้ต้องเลี้ยงคนหลักหลายหมื่นประมาณเผื่อไว้ซัก3 หมื่นคน อาสาสมัครทีมผมมีประมาณ15 คนแบ่งเป็น2 line การผลิต หม้อหุงข้าวขนาดยักษ์สูงประมาณ4 เมตร 6ตัว ลักษณะหม้อหุงข้าวจะเรียกว่าหม้อก็ไม่ค่อยถูกเพราะลักษณะคล้ายฝาครอบอาหารทำจากอลูมิเมียมสูง4 เมตรด้านในมีชั่นสำหรับวางถาด 10 ชั้น ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของถาด ประมาณ1 เมตร และมีท่อไอน้ำนึงข้าวภายในและเอาฝาครอบชั้นกันความร้อนออก โดยเริ่มต้นเราจะตักข้าวใส่ถาดปริมาณข้าวจะอิงตามเกณ์มือใครใส่เยอะใส่น้อยประมาณข้าวสวยเต็มถาดสูงอีก1ข้อนิ้ว กระจายทั่วถาดเท่าๆกันแล้วเอาไปใส่น้ำสูงอีกประมาณ2 ข้อนิ้ว ตามสมควร นำถาดใส่ข้าวและน้ำไปวางบนชั้นให้เต็มทุกชั้นแล้วก็นำฝาลงมาครอบ และปล่อยไอน้ำเข้ามาแล้วรอประมาณ15-20นาทีเป็นอันเสร็จ หลังจากนั้นก็นำข้าวสุกออกจากถาดก็ทำแบบรวดเร็วคือการเอากะละมังขนาดพอดีถาดมาลองแล้วก็ตีถาดลงกะละมังข้าวก็หลุดลงกะละมังพอดี3 ถาด1กะละมัง 1 กะละมังทานได้ประมาณ 100 ถุง/คน)ดังนั้นเราจะต้องทำแบบนี้ 300ถาดหรือ100กะละมังสำหรับ10,000คน //900 ถาดหรือ300กะละมังสำหรับ30,000คน และต้องทำเสร็จก่อนตี5 หรือมีเวลา5 ชม.สำหรับกำลังคน 15 คน
เครื่องหุงข้าวจะคล้ายแบบนี้ครับ แต่จะมีขนาดใหญ่กว่า


แต่ก็ทำจนเสร็จครับ คือทำแข่งกับเวลาจริงๆ เหนื่อยก็เหนื่อยง่วงก็ง่วง แต่เพื่อบุญเวลานั้นก็ทำเต็มที่ครับ
หลังจากการหุงข้าวตอนเที่ยงคืนถึงตี5 ผมก็ยังมีโอกาสดีไปรับบุญเรื่องการแพ็คข้าวต่อในคืนถัดมาคือ เริ่มแพ็คข้าวตอนตี4 คือการแพ็คข้าวคือ การนำข้าวสุกในกะละมัง(จำได้ไหมครับ) เอามาใส่กับถุงใสและใส่กับข้าวและช้อนตักข้าว ให้พอดีประมาณ1คน1อิ่ม ขั้นตอนทำไม่ยากครับ แต่ทำให้เสร็จก่อน6โมงเช้านี้ดิครับ แพ็คกันมือละวิงเลยครับเพราะแพ็คข้าวกันเป็นหลายหมื่นถุงคนแพ็คก็เยอะกว่าหุงข้าวครับหลัก50-60คน

ปล. ตัวเลขต่างในบทความนี้ผมใช้คำจำเอา ซึ่งอาจมีผิดพลาดบ้างก็ขออภัย มา ณ ที่นี้ด้วยครับ 

ซึ่งการทำงานใหญ่ให้สำเร็จนั้นต้องทำให้ง่ายที่สุด บุคคลากรสำคัญที่สุดคือต้องมีใจของผู้เสียสละงานใหญ่จึงจะสำเร็จได้

3 ความคิดเห็น: