วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2559

สมาธิ สิ่งดีๆที่ทุกคนบนโลกต้องทำ

ผมมายืนยันนั้งยันนอนยันทุกอริยาบทยืนยันว่า "การทำสมาธิ"ดีจริงๆเรียกได้ว่าวิเศษสุดๆเลยก็ได้ 

         สำหรับผมตอนแรกของการฝึกสมาธิเพื่อมาช่วยเหลือผมเรื่องการเรียน คือ ผมรู้ว่าสมาธิดี ช่วยในการเรียนตอนแรกคิดว่าช่วยให้จำดีขึ้น ก็เลยฝึกสมาธิ แต่เมื่อฝึกไปแล้วแม้ผลการปฏิบัติสมาธิยังมืดตือมืดมิดอยู่ ผลการเรียนจากได้เกรดยอดนิยม 2นิดๆ (คือ เกรด 2เป็นเกรดยอดนิยมของคนหมู่มาก) กลายเป็นเกรด 3.85 โอ้เกิดมาผมไม่เคยได้เกรดขนาดนี้เลยแม้แต่ตอนเรียน ประถมและมัธยม ก็ตามสิ่งที่ผมคิดว่าหลังจากฝึกสมาธิแล้วช่วยในการเรียนคือ ความเข้าใจในบทเรียนเกิดขึ้นได้ง่ายขึ้น คือ พอเข้าใจก็จดจำได้เอง, การมีสติในการอ่านหนังสือคือไม่เผลอใจไปคิดเรื่องอื่นตอนอ่านหนังสือ และรู้จักสอนตัวเองได้คือ สอนตัวเองให้ตั้งใจเรียนและอ่านหนังสือเองโดยไม่ต้องมีใครมาสั่งจะรู้และปฏิบัติตัวเองว่าควรทำอย่างไร ซึ่งเหล่านี้มันเกิดขึ้นเองหลังจากการนั้งสมาธิเป็นประจำทุกวัน แบบวันละ 1เหมื่อย คือ นั้งเหมื่อยมากๆก็เลิกนั้ง แม้ผลการปฏิบัติสมาธิยังไม่ปรากฏชัดเจนหรือยังมืดคือมืดมิดอยู่


สมาธิช่วยเรื่องการเรียน

สมาธิช่วยให้หาทรัพย์ได้ง่ายขึ้น คือ ตอนทำงานแล้วการฝึกสมาธิเป็นประจำจะรู้เรื่อง และเข้าใจเรื่องการทำบุญมากขึ้น รวมทั้งสอนตัวเราเองให้รู้จักการรักษาศีลแบบอัตโนมัติไปเอง พอมีศีลและทำทานบ่อยๆย่อมเป็นทางให้ได้มาซึ่งทรัพย์เป็นปรกติอยู่แล้ว และพอมีสติจากสมาธิก็จะไม่โลภ รู้จักการประมาณว่าทรัพย์มาโดยชอบหรือไม่ ใช้จ่ายอย่างไร พอทำงานสุจริต ทรัพย์จะมาแบบไม่ขาดสายคือ เงินทองเข้ามาแบบง่ายๆ เพราะ ผมคิดว่าพอเรามีศีล มีการทำบุญ มีสติ การพูดจา แววตา สีหน้า น้ำเสียง ดูเป็นคนดี น่าเชื่อถือ น่าอยู่ใกล้น่าฟัง แน่นอนที่ว่าใครก็อยากทำงานหรือร่วมงานหรืออยากซื้อของกับเราทั้งนั้น ทำให้ไม่ยากที่การทำสมาธิจะเป็นบ่อให้เกิดทรัพย์ แต่ก็มีปฏิหารการขายของหลายๆครั้งมาให้เป็นประสบการณ์เหนือความคาดคิดจากการนั้งสมาธิ เหมือนกัน


สมาธิช่วยในการทำงานหาทรัพย์


นอกจากสมาธิจะช่วยเรื่องการเรียนและการหาทรัพย์แล้ว ผมยังเคยทดลองเรื่องการรักษาโรค ปวดหัว และความดัน ว่าสามารถช่วยให้หายได้ไหม ก็พบว่า สามารถให้หายได้จริงตั้งแต่ครั้งแรกที่ทดลอง คือสามารถระงับความปวดหัวได้ทันที และอาการความดันไม่ปรากฏขึ้นทันที แต่ระยะยาวไม่แน่ใจเพราะคงต้องดูๆไปแต่ตอนนี้ก็ผ่านมาระยะเวลหนึ่งแล้วก็ok อยู่ และมีอีกมากมายผลที่ได้จากสมาธิ เช่น การแก้ไขปัญหาต่างๆจากเป็นไปไม่ได้ จนปัญญา จนมาแก้ไขได้ง่ายจนคิดไม่ถึง, การได้รับโชคแบบไม่คิดว่าจะได้ก็ได้มา, การวางแผนการทำงานที่ซับซ้อนสามารถทำให้ง่ายขึ้น,การ present งานหรือการพูดหน้าเวที หรือสถานที่ต่างๆลดความประหม่าได้, การสร้างสิ่งใหม่ให้เกิดขึ้นหรือแนวคิดใหม่ เป็นต้น

สมาธิช่วยโรคปวดหัว



จนทุกวันนี้ผมใช้สมาธิในการนำชีวิต คือ ทุกวันจะพยายามปล่อยใจให้สบายอยู่ในสมาธิทั้งวัน ทุกอย่างก็จะลงตัวของมันเองทุกๆเรื่อง บางครั้งก็ลองไม่ทำสมาธิก็รู้สึกชีวิตวุ่นวายดีจนผมแปลกใจจนเลิกแปลกใจ และไม่รู้จะบอกกับนักคิดเยอะได้อย่างไรว่าผมทำงานเยอะแยะแต่เหมือนผมไม่ได้ทำอะไรเลยได้อย่างไร ผมตอบได้คำเดียวว่าผม"ทำสมาธิ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น